1-ทุนอุดหนุนโครงการวิจัย

ทุนอุดหนุนโครงการวิจัย

   กองทุนวิจัย มีเงื่อนไขการรับทุน 8 ข้อ คือ 1) งบประมาณ  2) ระยะเวลาทำการวิจัย  3) การจ่ายเงินทุน  4) การสมัครขอรับทุน  5) การพิจารณาจัดสรรทุน 6) การรับทุน

7) การรายงานความก้าวหน้าของผลการวิจัย และ 8) การส่งรายงานการวิจัย มีรายละเอียดดังนี้

      งบประมาณ

  -  โครงการวิจัยภายในประเทศ ทุนละไม่เกิน 50,000 บาท

  -  โครงการวิจัยร่วมกับองค์กรภายนอกประเทศ ทุนละไม่เกิน 100,000 บาท

  -  โครงการวิจัยสถาบัน ทุนละไม่เกิน 30,000 บาท

  -  โครงการวิจัยในชั้นเรียน หรือการวิจัยเอกสาร  ทุนละไม่เกิน 20,000 บาท

*  ทั้งนี้หากเกินงบประมาณดังกล่าว ให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการศูนย์วิจัยวิทยาการอิสลามและมุสลิมศึกษา และงบประมาณดังกล่าวไม่สามารถตั้งค่าตอบแทนเป็นเงินเดือนให้กับนักวิจัยได้ รวมถึงการตั้งอัตราร้อยละการมีส่วนร่วมในผลงานของนักวิจัยภายนอกต้องไม่เกิน 25%

  -  สนับสนุนทุนให้กับที่ปรึกษาโครงการวิจัย (นักวิจัยรุ่นกลางและรุ่นใหญ่) กรณีเป็นโครงการของนักวิจัยใหม่ โครงการละไม่เกิน 10,000 บาท โดยให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการศูนย์วิจัยฯ เป็นรายโครงการไป

     ระยะเวลาทำการวิจัย

   ระยะเวลาทำการวิจัยไม่เกิน 1 ปี นับจากวันทำสัญญาขอรับทุน  และสามารถขอขยายเวลาได้ตามเงื่อนไขต่อไปดังนี้

  - หากผู้รับทุนไม่สามารถดำเนินการวิจัยให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด สามารถขอขยายเวลาดำเนินการวิจัยออกไปได้ 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 6 เดือน หากครบกำหนดเงื่อนไขการขอขยายเวลาวิจัยแล้วแต่ยังไม่สามารถดำเนินการวิจัยให้แล้วเสร็จ จะต้องคืนทุนวิจัยทั้งหมด

  - การขยายเวลาวิจัยเริ่มนับจากสัญญาเดิมที่ผู้รับทุนให้ไว้กับกองทุนว่าโครงการวิจัยจะสิ้นสุดเมื่อใดและให้นับต่อจากวันดังกล่าวจนถึงระยะเวลาที่ขอกำหนดเวลาใหม่สิ้นสุด พร้อมทั้งส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้กองทุนวิจัย

      การจ่ายเงินทุน

     แบ่งจ่ายเป็น 4 งวด ดังนี้

            งวดที่ 1 จ่าย 40% ของงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ เมื่อผู้รับทุนทำสัญญาการรับทุนกับผู้ให้ทุนและกรอกข้อมูลในระบบ PRPM แล้ว

            งวดที่ 2 จ่าย 40% เมื่อผู้รับทุนกรอกรายงานความก้าวหน้าในระบบ PRPM และส่งรายงานความก้าวหน้าของการวิจัยให้คณะกรรมการศูนย์วิจัยฯ ให้ความเห็นชอบแล้ว

            งวดที่ 3 จ่าย 10% เมื่อผู้รับทุนรายงานข้อมูลในระบบ PRPM และจัดส่งเอกสารตามข้อ 2.1.8 แล้ว

            งวดสุดท้าย จ่าย 10% เมื่อผู้รับทุน ส่งผลงานตีพิมพ์ ตามเงื่อนไข 2.18 แล้ว หลังสิ้นสุดระยะโครงการวิจัย หรือภายใน 1 ปี  หากพ้นกำหนดไม่สามารถส่งผลงานตีพิมพ์ไม่ว่ากรณีใดๆผู้ให้ทุนระงับการจ่ายเงินทุนสนับสนุนงวดสุดท้ายที่ยังคงค้างอยู่ตามที่ระบุไว้ในสัญญา

      การสมัครขอรับทุน

   ผู้สมัครขอรับทุนจัดทำรายละเอียดการวิจัยตามแบบฟอร์มโครงการวิจัยของคณะฯ (แบบฟอร์มRS-FaIS001)  ไปยังศูนย์วิจัยวิทยาการอิสลามและมุสลิมศึกษา คณะวิทยาการอิสลาม

       การพิจารณาจัดสรรทุน

   - ศูนย์วิจัยฯ แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาความเป็นไปได้ แนวคิด หลักการและเหตุผล รวมทั้งจำนวนเงินที่เหมาะสมตามที่ได้เสนอในโครงการขอรับทุน ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์วิจัยฯ

   - ศูนย์วิจัยฯ แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขอรับทุนทราบภายใน 2 เดือน หลังจากที่ได้รับข้อเสนอโครงการวิจัย ทั้งนี้ นักวิจัยควรเริ่มดำเนินงานวิจัยหลังจากโครงการวิจัยนั้นได้รับอนุมัติแล้ว

   - ผู้ขอรับทุนที่เคยได้รับทุนจากกองทุนวิจัยคณะฯ ต้องส่งรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์หรือเอกสารตามที่กำหนดในข้อ 2.1.8 ก่อนที่จะเสนอขอทุนอุดหนุนการวิจัยครั้งใหม่

   - ในกรณีการดำเนินโครงการวิจัยในมนุษย์ จะต้องผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

       การรับทุน

    ผู้รับทุนดำเนินการดังนี้ หลังจากที่โครงการวิจัยได้รับการอนุมัติแล้ว

  - จัดทำสัญญารับทุนกับศูนย์วิจัยฯ ตามแบบฟอร์ม RS-FaIS002 จำนวน 3 ฉบับ

  - หลังจากที่ได้รับอนุมัติโครงการวิจัยแล้ว หากจะเปลี่ยนแปลงระเบียบวิธีวิจัย เปลี่ยนแปลง ผู้ร่วมโครงการ ฯลฯ ต้องแจ้งความประสงค์ผ่านแบบฟอร์ม RS-FaIS003 และได้รับความเห็นชอบจากคณบดี/รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย/คณะกรรมการศูนย์วิจัยฯ

  - กรณีที่ผู้รับทุนไม่สามารถดำเนินการวิจัยให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่ได้รับอนุมัติ ให้ผู้รับทุนเสนอขออนุมัติขยายเวลาดำเนินการวิจัย แจ้งความประสงค์ผ่านแบบฟอร์ม RS-FAIS003 และได้รับความเห็นชอบจากคณบดี/รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย/คณะกรรมการศูนย์วิจัยฯ

  - คณะฯ ขอสงวนสิทธิ์ที่จะระงับการให้ทุนและเรียกให้ชดใช้เงินทุนวิจัยในกรณีที่ผู้รับทุนไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ หรือตามที่กำหนดไว้ในโครงการวิจัย ตลอดจนสัญญาการรับทุน

     การรายงานความก้าวหน้าของการวิจัย

   ผู้รับทุนจะต้องส่งรายงานความก้าวหน้าของการวิจัย 6 เดือน  ผ่านแบบฟอร์ม RS-FaIS004  พร้อมรูปเล่ม จำนวน 2 เล่ม  นับจากวันทำสัญญา

     การส่งรายงานการวิจัย/การปิดโครงการวิจัย

   การปิดโครงการวิจัยเมื่อครบกำหนดสัญญารับทุน ให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

รูปแบบที่1

 - จัดส่งร่างรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ จำนวน 2 เล่ม มายังศูนย์วิจัยฯ เพื่อดำเนินการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณา

 - หากผ่านกระบวนการในการพิจารณาร่างรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรียบร้อยแล้ว จึงจัดส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์  จำนวน 3 เล่ม  เพื่อทำการเผยแพร่ ต่อไป 

 - พร้อมส่งสำเนาต้นฉบับบทความวิจัย (Menu script) หรือหนังสือตอบรับการส่งบทความตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 2 จำนวน 1 เรื่อง  หรือระดับที่สูงกว่า

 - จัดส่งรายงานสรุปแสดงรายการค่าใช้จ่ายเงินอุดหนุนการวิจัย ตามแบบฟอร์ม RS-FaIS005

รูปแบบที่2

จัดส่งบทความวิจัย ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล ต่างๆ ดังนี้

-  TCI กลุ่ม 2               จำนวน 2 เรื่อง    หรือ

-  TCI กลุ่ม 1               จำนวน 1 เรื่อง     หรือ

-  SCOPUS/ISI            จำนวน 1 เรื่อง

* พร้อมแนบผลการตรวจสอบการคัดลอกผลงานจากระบบ Turnitin  จำนวน 1 ชุด (โดยจะต้องมีผลการตรวจสอบการคัดลอกผลงานไม่เกินร้อยละ 25) ทั้งนี้ผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการศูนย์วิจัยฯ