ประกาศรับสมัครโครงการความร่วมมือรับนักเรียนจาก โรงเรียนสังกัด สพม.และ สช. ที่จัดทำ MOU ภายใต้โครงการ Portfolio กลุ่มเป้าหมาย ประจำปีการศึกษา 2569 (รอบที่ 1/2) 

เผยแพร่

19 พ.ย. 2568

20:38 น.

ประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรื่อง การรับสมัครและคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี โครงการความร่วมมือรับนักเรียนจาก โรงเรียนสังกัด สพม.และ สช. ที่จัดทำ MOU เพื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ภายใต้โครงการ Portfolio กลุ่มเป้าหมาย ประจำปีการศึกษา 2569 (รอบที่ 1/2) 

ด้วยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีแนวคิดและนโยบายขยายโอกาสทาง การศึกษาสู่ชุมชน แก่นักเรียนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงเปิดรับนักศึกษาภายใต้โครงการความ ร่วมมือรับนักเรียนจากโรงเรียนสังกัด สพม.และ สช. ที่จัดทำ MOU เพื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ประจำปีการศึกษา 2569 รอบที่ 1/2

1. คุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัคร
1.1 เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนในสังกัดใดสังกัดหนึ่ง ดังนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปัตตานี สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส หรือ สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา
1.2 มีผลการเรียนไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ตามที่แต่ละสาขากำหนด
1.3 เป็นผู้ที่ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคสำคัญที่จะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและอาชีพ 

2. คุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัครและจำนวนรับ 

คณะ/สาขาวิชา จำนวนรับ (คน) GPAX 5 ภาค คุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัคร  หมายเหตุ
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มสาระคณิตศาสตร์

กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ

กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ กลุ่มสาระภาษาไทย
GPA หน่วยกิต GPA หน่วยกิต GPA หน่วยกิต GPA หน่วยกิต GPA หน่วยกิต
4. คณะวิทยาการอิสลาม 
นวัตกรรมธุรกิจอิสลาม  5 2.00 - - - - - - - - - -  
อิสลามศึกษาและกฎหมายอิสลาม  5 2.00 - - - - - - - - - -  
อิสลามศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ)  5 2.00 - - - - - - - - - -  


3. ปฏิทินดำเนินการคัดเลือก 

วันที่ กิจกรรม
ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป   ผู้สมัครทุกคนต้องไปสมัครลงทะเบียนและยืนยันตัวตนในระบบ TCAS ของสมาคม ทปอ. ทางเว็บไซต์ https://student.mytcas.com เพื่อใช้ในการยืนยันสิทธิ์ 
1 - 22 ธันวาคม 2568 ผู้สมัครลงทะเบียนเพื่อขอชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) เข้าระบบทางเว็บไซต์ที่ https://e-admission.psu.ac.th 
รับสมัครออนไลน์ และแก้ไขข้อมูลการสมัคร ทางเว็บไซต์ที่ https://e-admission.psu.ac.th โดยจะเปิดระบบรับสมัคร เวลา 09.00 น. และจะปิดระบบรับสมัคร เวลา 23.00 น. ในวันที่สิ้นสุดการรับสมัคร 
ชำระเงินค่าสมัคร จำนวน 50 บาท โดยการ Scan QR code ผ่าน Mobile Application ของธนาคารที่ปรากฏในหน้าชำระเงิน (ชำระเงิน ให้เสร็จสิ้นใน วันที่ 22 ธันวาคม 2568 เวลา 23.59 น. เท่านั้น) 
19 มกราคม 2569 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกเพื่อสอบสัมภาษณ์ทางเว็บไซต์ https://link.psu.th/rXGGx2 
24-25 มกราคม 2569 สอบสัมภาษณ์  (ถ้ามี)  
28 มกราคม 2569 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสัมภาษณ์ทางเว็บไซต์ https://link.psu.th/rXGGx2
6-7 กุมภาพันธ์ 2569 ผู้ผ่านการสัมภาษณ์จะต้องยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS ทางเว็บไซต์ https://student.mytcas.com ของสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สมาคม ทปอ.) มิฉะนั้น จะถือว่าสละสิทธิ์เข้าศึกษาในโครงการนี้
10 กุมภาพันธ์ 2569 มหาวิทยาลัยประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาทางเว็บไซต์ https://e-admission.psu.ac.th
ช่วงเดือนพฤษภาคม 2569 รายงานตัวขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาและชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา ติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ https://freshmen.pn.psu.ac.th


4. เอกสารหลักฐานประกอบการสมัคร พร้อม Upload เอกสารเข้าระบบ (เรียงตามลำดับ)
4.1 หนังสือรับรองจากโรงเรียน เป็นผู้มีผลการเรียนดีเยี่ยม 10 % แรกของห้องเรียนของ โรงเรียน (ดาวน์โหลดแบบฟอร์มหนังสือรับรอง ที่ https://link.psu.th/A5Z3TE)
4.2. สำเนาระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) จำนวน 1 ฉบับ (หน้า-หลัง) พร้อมรับรอง สำเนาถูกต้องทั้งสองหน้า
4.3 . สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวนักเรียนที่ระบุเลขจำนวน 13 หลัก และบัตรยังไม่หมดอายุ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
 
4.4 สำเนาหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ สกุล (ถ้ามี)
4.5. เอกสารแสดงผลงานหรือคุณสมบัติพิเศษ เช่น ใบประกาศ เกียรติคุณ รางวัล หนังสือรับรองแฟ้มสะสมงาน (Portfolio) หรือหลักฐานอื่น ๆ (ในกรณีสาขาวิชากำหนด) แบบฟอร์ม Portfolio สามารถโหลดได้ที่ https://admission.psu.ac.th/linkother/

หมายเหตุ ให้ผู้สมัครรวมไฟล์เอกสารการสมัครตามข้อ 4 ตามลำดับ ดังนี้ 4.1 4.2 4.3 4.4 และ 4.5 เป็นไฟล์เดียวกัน โดยบันทึกเป็นนามสกุล (.pdf ขนาดไฟล์ไม่เกิน 25 MB) และอัปโหลดเข้าระบบรับ สมัคร ทางเว็บไซต์ https://admission.psu.ac.th ภายในวันที่ 22 ธันวาคม 2568 ไม่เกินเวลา 23.00 น. เท่านั้น 

5. วิธีพิจารณาการคัดเลือก
5.1 เป็นนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดใดสังกัดหนึ่ง ดังนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาปัตตานี สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส หรือ สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา ที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม 10% แรกของห้องเรียนของโรงเรียน ให้เป็นผู้มี สิทธิ์สมัครเข้าศึกษาในโครงการนี้ โดยทางโรงเรียนต้องออกหนังสือรับรองว่าเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม 10% แรกของห้องเรียนของโรงเรียนจริง เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการสมัครเข้าศึกษาในโครงการนี้ทุกคน หากไม่ส่งหลักฐานดังกล่าวให้ทางมหาวิทยาลัยภายในเวลาที่กำหนด จะไม่รับพิจารณาคัดเลือกเข้าศึกษาใน โครงการนี้ทันที
5.2 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จะตรวจสอบคุณสมบัติทั่วไป และคุณสมบัติเฉพาะของ ผู้สมัครในเบื้องต้น หากผู้ใดมีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่คณะ/สาขาวิชา/วิชาเอกที่กำหนด จะถูกตัดสิทธิ์ในคณะ/ สาขาวิชา/วิชาเอกนั้น
5.3 กรณีที่มีจำนวนผู้สมัครมากกว่าจำนวนที่ประกาศรับ คณะฯ จะคัดเลือกด้วยการ จัดลำดับโดยพิจารณาจากคะแนนเฉลี่ยสะสม (GPAX) และหลักฐานที่เป็นเอกสารอื่น ๆ ที่ผู้สมัครได้ยื่นเป็น หลักฐานประกอบการสอบสัมภาษณ์ ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการ
5.4 เมื่อผู้สมัครได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์แล้ว คณะกรรมการของ คณะจะทำการสอบสัมภาษณ์ทดสอบความพร้อมทางการศึกษา และพิจารณาเอกสารอื่น ๆ (ถ้ามี)

การพิจารณาตัดสินผลการคัดเลือกของคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ถือเป็นที่สิ้นสุด

6. เงื่อนไขการสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
6.1 นักศึกษาต้องศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตาม หลักสูตรกำหนด
6.2 นักศึกษาต้องสอบผ่านการวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำตามที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด 
6.3 ปฏิบัติตามประกาศอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่กำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับ การสำเร็จการศึกษา 

7. ช่องทางติดต่อสอบถาม 
นางสาวมัศณีย์ หะยีมายอ โทร 0 7331 3928 ต่อ 4517 (คณะวิทยาการอิสลาม)

ประกาศ ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568 

(ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรภาคย์ ไมตรีพันธ์)
ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม วิทยาเขตปัตตานี
รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาเขตปัตตานี ปฏิบัติการแทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 



ข่าวอื่น ๆ