ประกาศรับสมัครโครงการส่งเสริมผู้มีคุณธรรม จริยธรรม บำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคม ประจำปีการศึกษา 2569 (รอบที่ 1/2) 

เผยแพร่

2 ธ.ค. 2568

06:54 น.

ประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรื่อง  รับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระดับปริญญาตรี ภายใต้ โครงการส่งเสริมผู้มีคุณธรรม จริยธรรม บำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคม ประจำปีการศึกษา 2569 (รอบที่ 1/2 ) 

ด้วยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีแนวคิดและนโยบายที่จะส่งเสริมเด็กดีมีคุณธรรม และจริยธรรม เข้าศึกษาระดับปริญญาตรี ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้มีคุณธรรม จริยธรรม บ าเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคม (โครงการเด็กดีมีที่เรียน) ประจ าปีการศึกษา 2569 (รอบที่ 1/2)  ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้ 

1. คุณสมบัติทั่วไปของผู้มีสิทธิ์สมัคร   
1.1  เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 สายสามัญ  ในสถานศึกษาสังกัด สำนักงานและคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักบริหารงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนที่สังกัดศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ตั้งอยู่ใน 14 จังหวัดภาคใต้     
1.2  เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม บำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคม อุทิศตนเพื่อส่วนรวม สถานศึกษา ชุมชน และประเทศชาติ หรือเป็นผู้อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือครอบครัว    
1.3  นักเรียนจะต้องมีผลการเรียนไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ คณะ/สาขาวิชากำหนด ตามรายละเอียด ดังนี้ 

2. คณะ/สาขาวิชา เกณฑ์ที่กำหนด จำนวนรับ และ คุณสมบัติทางการศึกษาของผู้มีสิทธิ์สมัคร   


คณะ/สาขาวิชา
เกณฑ์การคัดเลือก
จำนวนรับ (คน) GPAX 5 ภาค คุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัคร 
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มสาระคณิตศาสตร์

กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ

กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ กลุ่มสาระภาษาไทย
GPA หน่วยกิต GPA หน่วยกิต GPA หน่วยกิต GPA หน่วยกิต GPA หน่วยกิต
คณะวิทยาการอิสลาม ปัตตานี
20401 นวัตกรรมธุรกิจอิสลาม  A 5 2.00 - - - - - - - - - -
20402
อิสลามศึกษาและกฎหมายอิสลาม  B 5 2.00 - - - - - - - - - -
20403
อิสลามศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ)  C 5 2.00 - - - - - - - - - -
20404
การสอนอิสลามศึกษา C 5 2.00                    


3. ปฏิทินและขั้นตอนการดำเนินการคัดเลือกดังนี้ 

วันที่ กิจกรรม
ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป   ผู้สมัครทุกคนต้องไปสมัครลงทะเบียน ในระบบ TCAS ของสมาคม ทปอ.เพื่อยืนยันตัวตน และใช้ในการยืนยันสิทธิ์ ที่เว็บไซต์ https://student.mytcas.com
1 - 22 ธันวาคม 2568 ผู้สมัครลงทะเบียนเพื่อขอชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (password) เข้าระบบทางเว็บไซต์ที่ https://e-admission.psu.ac.th (สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน) 
สมัครออนไลน์ และแก้ไขข้อมูลการสมัคร ทางเว็บไซต์ที่ https://e-admission.psu.ac.th โดยระบบจะเปิดรับสมัคร เวลา 09.00 น. และปิดระบบเวลา 23.00 น. ในวันสุดท้ายของการสมัคร (ผู้สมัครสามารถสมัครได้เพียง 1 คณะ/สาขาวิชาเท่านั้น) * * ไม่ต้องชำระเงินค่าสมัคร * *  
1 - 22 ธันวาคม 2568 - พิมพ์ใบสมัครในระบบ และให้นักเรียนนำใบสมัคร พร้อมหลักฐานการสมัคร ไปยื่นได้ที่สถานศึกษาที่ตนเองสังกัด
- สถานศึกษาคัดเลือกนักเรียนที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด และผู้บริหารสถานศึกษา ลงนามรับรองในใบสมัคร พร้อมออกหนังสือรับรองเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมฯ ให้กับนักเรียนเป็นรายบุคคล
- นักเรียนอัพโหลดเอกสารการสมัคร  ให้คณะ/วิทยาเขต ผ่านทางเว็บไซต์ https://e-admission.psu.ac.th โดยระบบจะปิดเวลา 23.00 น. 
19 มกราคม 2569 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์
24 มกราคม 2569 สอบสัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ณ  คณะ/วิทยาเขตที่ได้รับคัดเลือก  
30 มกราคม 2569 มหาวิทยาลัยจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก ที่เว็บไซต์  https://admission.psu.ac.th 
6-7 กุมภาพันธ์ 2569 ยืนยันสิทธิ์ ผู้ได้รับการคัดเลือกยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS ทางเว็บไซต์ https://student.mytcas.com ของสมาคมที่ประชุมอธิการบดี แห่งประเทศไทย (สมาคม ทปอ.) 
8 กุมภาพันธ์ 2569 การสละสิทธิ์ให้ด าเนินการผ่านระบบ TCAS ทางเว็บไซต์ https://student.mytcas.com ของสมาคมที่ประชุมอธิการบดี แห่งประเทศไทย (สมาคม ทปอ.) 
10 กุมภาพันธ์ 2569 มหาวิทยาลัยประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาทางเว็บไซต์ https://e-admission.psu.ac.th
พฤษภาคม-มิถุนายน 2569 รายงานตัวขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา และช าระค่าธรรมเนียมการศึกษา สามารถติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ http://reg.psu.ac.th


4. การสมัครเข้ารับการคัดเลือก

4.1  ผู้สมัครยื่นใบสมัคร ผ่านโรงเรียน/สถานศึกษาที่สังกัด  
4.2  โรงเรียน/สถานศึกษา คัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และผู้บริหารสถานศึกษาลงนามรับรองในใบสมัคร พร้อมออกหนังสือรับรองคุณสมบัติด้าน คุณธรรม จริยธรรม และบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคม/ครอบครัวให้กับนักเรียนเป็นรายบุคคล  

5. หลักฐานประกอบการสมัคร และการอัพโหลดเอกสารเข้าระบบการรับสมัคร
5.1 ใบสมัครที่พิมพ์ออกจากระบบ และผู้บริหารสถานศึกษาลงนามรับรองแล้ว
5.2 หนังสือรับรองจากสถานศึกษา/โรงเรียน (ตามแบบฟอร์มแนบท้ายประกาศฯ) 
5.3 ใบรายงานผลการเรียนในแต่ละภาคการศึกษา (ปพ.1) ที่แสดงดัชนีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ของชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม 5 ภาคเรียน (ม.4 - ม.6) โรงเรียนจะต้องประทับตรา และลงนาม รับรองโดยผู้บริหารสถานศึกษา   จำนวน 1 ชุด
5.4 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน  จำนวน 1 ชุด (เฉพาะด้านหน้า)
5.5 Portfolio หลักฐานแสดงความรู้ความสามารถด้านคุณธรรม  จริยธรรม  และบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือ สังคม/ครอบครัว   (ไม่เกิน 10 หน้า)
ในกรณีผู้สมัคร ไม่มี Portfolio สะสมผลงาน  อันอาจจะเป็นผลมาจากการที่ผู้สมัครต้องอุทิศเวลาไป ช่วยเหลือครอบครัว / สังคม จึงไม่มีเวลาทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียน หรือสถานที่ต่าง ผู้สมัครจะต้อง ให้ข้อมูลโครงการ ที่เกี่ยวข้องกับด้านคุณธรรม จริยธรรม  และบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือครอบครัว/สังคม  ซึ่งผู้สมัครต้องนำเสนอ ไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ A4 และลงนามรับรองโดยผู้บริหารสถานศึกษา  และครูที่ปรึกษา
** แบบฟอร์ม Portfolio สามารถโหลดได้ที่ https://admission.psu.ac.th/linkother/ **

หมายเหตุ  
1. ให้ผู้สมัครเซ็นชื่อรับรองสำเนาถูกต้องในเอกสารที่เป็นสำเนา ทุกฉบับ 

2. ให้ผู้สมัครรวมไฟล์ข้อ 5.1 - 5.5 เป็นไฟล์เดียวกัน โดยบันทึกเป็นนามสกุล (.pdf)  ขนาดไฟล์ไม่เกิน 25 MB ก่อนอัพโหลดเอกสาร  ผ่านทางเว็บไซต์  https://e-admission.psu.ac.th  ในระหว่างวันที่ 1 - 22 ธันวาคม 2568 เท่านั้น

6. วิธีการคัดเลือก      
6.1  ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติและส่งเอกสาร ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้เท่านั้น หากผู้ใดมีคุณสมบัติไม่ตรงตาม ที่คณะ/สาขาวิชา  หรือหลักฐานการสมัครไม่ครบตามที่กำหนด จะไม่ได้รับการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป  
6.2  นำดัชนีเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) มาใช้ในการจัดลำดับที่ ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ (คิดค่าน้ำหนัก 30% ในกรณีที่มี GPAX  เท่ากัน จะพิจารณาจากดัชนี (GPA) กลุ่มสาระวิชา เรียงตามลำดับ ดังนี้
        6.2.1 ประเภทวิชาที่ใช้เกณฑ์การคัดเลือกแบบ  A เรียงตามลำดับ (1) คณิตศาสตร์ (2) วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (3) ภาษาต่างประเทศ  
        6.2.2 ประเภทวิชาที่ใช้เกณฑ์การคัดเลือกแบบ  B เรียงตามลำดับ (1) คณิตศาสตร์ (2) ภาษาต่างประเทศ และ (3) สังคมศึกษาฯ 
        6.2.3 ประเภทวิชาที่ใช้เกณฑ์การคัดเลือกแบบ C เรียงตามลำดับ (1) ภาษาต่างประเทศ  (2) สังคมศึกษาฯ   และ (3) ภาษาไทย
6.3 การประเมินคุณสมบัติด้านคุณธรรมฯ และข้อมูลอื่น ๆ ของผู้สมัคร (คิดค่าน้ำหนัก 30%) 
6.4 นำคะแนนจากข้อ 6.2 และ 6.3 (รวมค่าน้ำหนัก 60%) มาใช้ในการจัดลำดับที่ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์
6.5 การสอบสัมภาษณ์ (คิดค่าน้ำหนัก 40%) และต้องผ่านการประเมินความพร้อมทางการศึกษา
6.6 นำคะแนนจากข้อ 6.4 และ 6.5 (รวมค่าน้ำหนัก 100%) มาใช้ในการจัดลำดับที่ผู้ผ่านการคัดเลือก 

7. เงื่อนไขการคงไว้ซึ่งสิทธิ์ในการเข้าศึกษา
7.1  ได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาตามโครงการนี้แล้ว จะต้องอยู่ศึกษาต่อในโรงเรียนจนสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  (ในปีการศึกษาเดียวกับที่สมัคร)
7.2  ไม่มีสิทธิ์โอนย้ายไปศึกษาในคณะอื่น

8. เงื่อนไขการสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
8.1 นักศึกษาต้องศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตามหลักสูตรข้อกำหนด และเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
8.2 นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด 
8.3 นักศึกษาจะต้องผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนานักศึกษาตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด 

9. การติดต่อสอบถามรายละเอียดโครงการ
ติดต่อได้ที่ ศูนย์รับนักศึกษาและการทดสอบ  สำนักการศึกษาและนวัตกรรมการเรียนรู้ อาคารศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้   ชั้น 11 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  15 ถ. กาญจนวณิชย์ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา  90110  โทร. 0 - 7428 9255 - 9  (ในวันและเวลาราชการ)

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่  3  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2568

 (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เถกิง  วงศ์ศิริโชติ)
อธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ ปฏิบัติการแทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


ข่าวอื่น ๆ